1. Tại sao chỉ số sức khỏe trung bình của người Việt Nam thấp hơn người nước
    ngoài?
    Tại sao người nước ngoài dùng thực phẩm chức năng như cơm ăn nước uống
    khi vẫn còn sung sức còn người Việt Nam chỉ tìm đến chúng khi sức khỏe đã
    bên sườn dốc ?
    Theo kết quả của các cuộc khảo cứu, hầu hết mọi người trong chúng ta đều
    thiếu vi chất dinh dưỡng trầm trọng, Ngay cả đối với những người trẻ, dù có ăn
    đầy đủ, ta vẫn không có đủ các Vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể?
    Vậy có nên dùng thực phẩm chức năng hay không?
    Tất cả chúng ta cần có sự hiểu biết đúng đắn về thực phẩm chức năng để có
    thái độ hành xử đúng đắn, không bài xích và cũng không mê muội.

Theo Viện Khoa học và Đời sống quốc tế (International Life Science Institute – ILSI) thì “thực phẩm chức năng là thực phẩm có lợi cho một hay nhiều hoạt động của cơ thể như cải thiện tình trạng sức khoẻ và làm giảm nguy cơ mắc bệnh hơn là so với giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại”. Theo IFIC, thực phẩm chức năng là những thực phẩm hay thành phần của chế độ ăn có thể đem lại lợi ích cho sức khoẻ nhiều hơn giá trị dinh dưỡng cơ bản. Thực phẩm chức năng có thể là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên hoặc là thực phẩm trong quá trình chế biến được bổ sung thêm các chất “chức năng”

Thực phẩm chức năng là loại thực phẩm nằm giới hạn giữa thực phẩm truyền thống (Food) và thuốc (Drug). Vì thế người ta còn gọi thực phẩm chức năng là thực phẩm – thuốc (Food-Drug). Do những nguy cơ ngộ độc hoặc tác dụng phụ của thuốc khiến người tiêu dùng phải tiếp cận các phương pháp chăm sóc sức khỏe bằng thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung.

2. Chức năng cơ bản của Thực phẩm chức năng

– Chức năng thải độc: Đưa ra khỏi cơ thể những chất cặn bã, chất độc đã lưu trữ lâu ngày, chủ yếu là theo đường bài tiết, có thể qua da.
– Chức năng dinh dưỡng: Bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết vào từng tế bào.
– Chức năng bảo vệ: Giúp cơ thể chống lại các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài.

  • Khi nào thì không cần dùng thực phẩm chức năng?

Bản thân thực phẩm thiên nhiên đã cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và những chất có lợi cho chức năng cơ thể, phòng ngừa bệnh tật, thậm chí có khả năng chữa bệnh. Vậy nên, chúng ta sẽ không cần đến thực phẩm chức năng nếu chúng ta thực hiện được những điều sau:

  • Ăn uống đa dạng, đầy đủ chất: giảm hàm lượng mỡ/cholesterol, tăng hàm lượng thủy hải sản, đặc biệt là cá vì cá rất giàu hàm lượng Omega 3, ăn nhiều rau củ sống cung cấp nhiều vitamin tương tự như salad rau thay vì ăn rau củ nấu chín, uống sữa tươi thường xuyên…

Chế độ ăn uống cần theo dõi và điều chỉnh thường xuyên cho phù hợp, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia về dinh dưỡng.

  • Cơ thể phải có khả năng chuyển hóa tốt: Một cách để thúc đẩy chuyển hóa là xây dựng cơ bắp cân đối thông qua tập luyện thể dục thể thao đều đặn và đa dạng bộ môn. Lượng cơ trong cơ thể phải đủ thì mới giữ được Vitamin, Khoáng Chất và Nước đủ cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn còn có thể thực hiện những điều sau:

+ Ngủ sâu và đủ giấc: tối thiểu 5 tiếng 1 ngày

+ Uống nước thường xuyên và đầy đủ, phù hợp với trọng lượng cơ thể

+ Ăn đủ lượng protein

Khám sức khỏe thường xuyên: Cơ thể cần được theo dõi thường xuyên để biết các chất mà cơ thể còn thiếu, các bệnh có nguy cơ mắc, để kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi phù hợp. Tốt nhất mỗi gia đình nên có bác sĩ gia đình với chuyên môn cao, theo dõi sát tình trạng sức khỏe của cả gia đình để có những tư vấn phù hợp.

Mặc dù khoa học đã chứng minh, việc sử dụng thực phẩm chức năng mỗi ngày đã có những tác động rất hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị và phòng chống một số bệnh. Nhờ tính chất chống oxy hóa, tăng miễn dịch giúp các tế bào cơ thể chống lại sự lão hóa, giúp bổ sung cho cơ thể những Vitamin và khoáng chất là những nhóm chất hữu cơ cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. 1 số nhà khoa học cũng dự báo rằng: Thực phẩm chức năng chính là thức ăn của con người thế kỷ 21.

Tuy nhiên, chúng ta không thể để cơ thể phụ thuộc vào chúng, vì vậy, bên cạnh việc sử dụng thực phẩm chức năng, mỗi người nên có cho mình 1 lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, duy trì các thói quen tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.